โลโก้เว็บไซต์ ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาค่ายพระเจ้าตาก | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก

ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาค่ายพระเจ้าตาก

เผยแพร่เมื่อ : เสาร์ 7 ธันวาคม 2562 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 1127 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันนี้ (7 ธ.ค. 62) ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน 34 ค่ายพระเจ้าตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตากค่ายพระเจ้าตาก ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก โดย นางอังคณา สุขเกษม มีเกษ ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรตาก ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองกำกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 "ค่ายพระเจ้าตาก" โดย พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นประธานในการประกอบพิธีวางพวงมาลาและกล่าวสดุดีเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่สร้างวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ในการกอบกู้เอกราชของชาติ ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 17 เมษายน พุทธศักราช 2277 ทรงมีพระนามเดิมว่า "สิงห์" เมื่อเจริญวัยขึ้นทรงเข้ารับราชการในหน้าที่มหาดเล็ก ต่อมาในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ได้รับแต่งตั้งเป็นหลวงยกกระบัตรเมืองตาก และพระยาตาก ตามลำดับ ในปีพุทธศักราช 2308 กรุงศรีอยุธยาได้สูญเสียเอกราชให้แก่ข้าศึก ต่อมาเมื่อวันที่ 7 เมษายน พุทธศักราช 2310 พระยาตากจึงได้ควบรวมทหารที่ชำนาญการศึกไปทำการสู้รบกับข้าศึกจนสามารถกอบกู้เอกราชกลับคืนมาได้ หลังจากการสูญเสียไปเพียง 7 เดือนเศษ พระยาตากทรงเห็นว่ากรุงศรีอยุธยาถูกทำลายเสียหายไปอันมากและยากที่จะบูรณะปฏิสังขรณ์ จึงได้ย้ายไปตั้งราชธานีแห่งใหม่ที่กรุงธนบุรี และปราบดาภิเษกเป็น "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" ในปีพุทธศักราช 2311 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระทัยเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ ยิ่งด้วยพระปรีชาสามารถปรากฏเกียรติภูมิไปทั่วทิศ ข้าศึกศัตรูต่างหวั่นเกรงพระองค์ที่ได้ทรงขับไล่ข้าศึก บำบัดทุกข์และบำรุงสุขแก่ราษฎร ด้วยพระมหากรุณาธิคุณนานัปการเหล่านี้ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 จึงได้อัญเชิญพระนามของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นชื่อหน่วย และจัดให้มีพิธีถวายบวงสรวงเป็นประจำทุกปี 

โดยเมื่อวัน 7 ธันวาคม 2512 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี ได้เสด็จมาทรงประกอบพิธีเปิดอาคารกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 (กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนเขต 6 เดิม) และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 ได้ตระหนักและซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่สร้างวีรกรรมกอบกู้เอกราชอธิปไตยของชาติมาตราบจนทุกวันนี้ จึงได้อัญเชิญพระนามของพระองค์เป็นชื่อค่ายนามว่า "ค่ายพระเจ้าตาก" และได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ไว้เป็นที่สักการะบูชา โดยกำหนดให้มีพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในวันที่ 7 ธันวาคมของทุกปี







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา