โลโก้เว็บไซต์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรและพิธีถวายราชสักการะรัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2566 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรและพิธีถวายราชสักการะรัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2566

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 18 สิงหาคม 2566 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 363 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันนี้ (18 ส.ค. 66) เวลา 08.00 น. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรและพิธีถวายราชสักการะเนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18 สิงหาคม 2566 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

จากนั้นเวลา 09.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์ ยาทะเล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหาร เป็นประธานนำคณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18 สิงหาคม 2563 โดยมีคณะผู้บริหารร่วมวางพานพุ่มถวายราชสักการะเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

ทั้งนี้ วันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์ วงการดาราศาสตร์ และวงการศึกษาของไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระปรีชาสามารถ ทรงศึกษาดาราศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทรงปฏิบัติการทดลอง ทรงสังเกตด้วยความวิริยะอุตสาหะ และทรงรวบรวมข้อมูลด้วยพระองค์เอง โดยพระองค์ได้ทรงพยากรณ์ล่วงหน้าถึง 2 ปี ว่าจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ในวันที่ 18 สิงหาคม 2411 และเห็นได้ชัดเจนในประเทศไทยที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของพสกนิกรชาวไทยและชาวโลก เมื่อปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตรงตามที่พระองค์ทรงพยากรณ์ไว้ ด้วยพระอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ของพระองค์ ในปี พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบขอพระราชทานถวายพระราชสมัญญา "พระบิดาแห่งแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และได้กำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา