โลโก้เว็บไซต์ การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ มทร.ล้านนา ตาก ประจำปี 2561 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก

การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ มทร.ล้านนา ตาก ประจำปี 2561

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 16 สิงหาคม 2561 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 1860 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันนี้ (16 ส.ค. 61) ที่อาคารเรียนรวมและสารนิเทศเฉลิมพระเกียรติ 84 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก บรรยากาศการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติวันแรกเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักเรียนและนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้มีรูปแบบการจัดกิจกรรมในหัวข้อหลัก "จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม" และหัวข้อย่อย "150 ปีวิทยาศาสตร์ไทย" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561

เวลา 09.00 น. รศ.ธีระศักดิ์ อุรัจนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  ในโอกาสนี้รองอธิการบดีฯ ได้กล่าวว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นศาสตร์และองค์ความรู้ที่มนุษย์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิทยาศาสตร์เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และเป็นกลไกสำคัญในการช่วยยกระดับเศรษฐกิจไทยไปสู่การยกระดับรายได้ในระยะยาว และเมื่อสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้มีข้อมูลข่าวสารต่างๆ มากมาย ทำให้เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติจำเป็นต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ รู้จักสังเกตสิ่งรอบตัว รู้เท่าทันสถานการณ์ และมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ พร้อมกับลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเองเพื่อให้เกิดความรู้ความชำนาญ

การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในปีนี้มีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การแข่งขันวาดภาพโดยใช้คอมพิวเตอร์ การแข่งขันวาดภาพจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ การประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแข่งขันการพูดทางวิทยาศาสตร์ การแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STEM ศึกษาการแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ Science show นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษและการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์โดยหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

วัตถุประสงค์ของการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ เพื่อเทิดพระเกียรติและพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานทรงเป็น "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย" และ "พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย" และเพื่อให้เยาวชนที่เป็นนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนบุคลากรและประชาชนทั่วไปในจังหวัดตากและจังหวัดใกล้เคียงได้เห็นความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์ไทย 

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา