โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ตาก ร่วมเป็นวิทยากรการฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากโกโก้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่เบญจกาญเกษตรผสมผสานเชิงท่องเที่ยว | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก

มทร.ล้านนา ตาก ร่วมเป็นวิทยากรการฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากโกโก้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่เบญจกาญเกษตรผสมผสานเชิงท่องเที่ยว

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 23 กุมภาพันธ์ 2565 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 785 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ไร่เบญจกาญ ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ร่วมโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชนสนเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดตาก หลักสูตร การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาศักยภาพการทำเกษตรผสมผสาน การแปรรูปสินค้าเกษตร บรรจุภัณฑ์ และการพัฒนาช่องทางการตลาด จัดโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตาก ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่เบญจกาญเกษตรผสมผสานเชิงท่องเที่ยว โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์ ยาทะเล ผู้ช่วยอธิการบดี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดตาก (AIC) เป็นประธาน พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.อัจฉรา ดลวิทยาคุณ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร และคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก เข้าร่วมโครงการ โดยมีการอบรมการแปรรูปผลผลิตจากผลโกโก้หลังจากเก็บเกี่ยวจนถึงการแปรรูปจนเป็นช็อกโกแลต เริ่มจากการหมัก การตาก การกระเทาะเปลือก การคั่วหรือการอบแห้ง การนำผลิตภัณฑ์มาชงสำหรับดื่ม และการแปรรูปเป็นช็อกโกแลต ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้นำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ โอกาสนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จะได้รวบรวมข้อมูลและหาแนวทางพัฒนาด้านการท่องเที่ยว แนวทางการต่อยอดด้านการตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวเพื่อให้เป็นที่แพร่หลายต่อไป

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ได้รับเลือกให้เป็นศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ประจำจังหวัดตาก โดยเป็นแหล่งบริการเกษตรกรที่รวบรวมองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรสามารถนำองค์ความรู้ต่างๆ ไปใช้พัฒนาต่อยอดการผลิต สามารถลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรและให้สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน เน้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันใน 6 ภาคี เพื่อเป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกร ผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัยการพัฒนาการลงทุนการแปรรูป และการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์รวมถึงมาตรการกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรไทยมีองค์ความรู้และมีเครือข่ายที่ดี

ภาพ/ข่าว: ชลาลัย กมลคุณาชัย







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา