โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ตาก มอบกังหันบำบัดน้ำเสียเติมออกซิเจนในน้ำให้แก่วัดมณีบรรพตวรวิหาร | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก

มทร.ล้านนา ตาก มอบกังหันบำบัดน้ำเสียเติมออกซิเจนในน้ำให้แก่วัดมณีบรรพตวรวิหาร

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 25 มีนาคม 2563 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 650 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่เขามณีบรรพตวรวิหาร ดร.สนธยา ทองอรุณศรี ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก พร้อมด้วยคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาช่างกลโรงงาน มอบกังหันบำบัดน้ำเสียเติมออกซิเจนในน้ำให้แก่วัด เพื่อรักษาความสมดุลและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่วัด

จากปัญหาน้ำเสียในสระหอไตรปิฎก วัดมณีบรรพตวรวิหาร (วัดเขาแก้ว) ซึ่งได้ทำการตรวจวัดค่าออกซิเจนที่ละลายในน้ำ (Dissolved oxygen : DO) มีค่า 6.93 mg/L ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่ามาก (ค่า DO มาตรฐานคือ >6.0 mg/L) ส่งผลให้ปลาเริ่มตาย ประกอบกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก มีนโยบายในการให้บริการวิชาการชุมชน ซึ่งนักศึกษาสาขาวิชาช่างกลโรงงาน ประกอบด้วยนางสาวเบญจรัตน์  เอี่ยมสงคราม นายวศิน กลิ่นหอม และนายปิยวัฒน์ พึ่งอ่อน ได้นำความรู้ในการเรียนวิชางานเฉพาะพิเศษช่างกลโรงงาน มีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในสระหอไตรปิฏก วัดเขาแก้ว โดยจัดสร้างกังหันบำบัดน้ำเสียด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีหลักการทำงานใช้แผงโซล่าเซลล์ขนาด 350 W ส่งผลิตกระแสไฟให้มอเตอร์ ชนิด BLDC 350W 24V ขับเคลื่อนใบพัด จำนวน 2 ชุด ในการทำงานบำบัดน้ำเสีย จากผลการดำเนินงาน โดยวัดตรวจวัดเปรียบเทียบคุณภาพน้ำก่อนและหลังดำเนินการ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดตาก และอาจารย์เพ็ญพร วินัยเรืองฤทธิ์ ในการให้คำปรึกษาและการตรวจสอบคุณภาพน้ำ โดยก่อนดำเนินการสร้างกังหันบำบัดน้ำเสีย มีค่าออกซิเจนที่ละลายในน้ำ (DO) 6.93 mg/L หลังดำเนินการใช้กังหันน้ำบำบัดน้ำเสียเป็นเวลา 3 วัน มีออกซิเจนที่ละลายในน้ำ (DO) 8.83 mg/L สามารถเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำได้ (DO) 1.9 mg/L คิดเป็น  27.41%







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา